Thursday, 03/12/2020 - 11:17|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Tiểu học Long Sơn

Quy chế chuyên môn năm học 2016-2017

PHÒNG GD&ĐT SƠN ĐỘNG

TRƯỜNG TH LONG SƠN

 

 
 
 

 

 

           Số:    /QCCM-TH

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

      

               Long Sơn, ngày     tháng 9  năm 2016

 

 

QUY CHẾ CHUYÊN MÔN

NĂM HỌC 2016 – 2017

 

 
 

 

 

 

Căn cứ Điều lệ trường Tiểu học ban hành kèm theo quyết định số 07/2007/QĐ-BGD&ĐT ngày 02/4/2007 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo;

Căn cứ quyết định số 16/2006/QĐ-BGD&ĐT ngày 05/5/2005 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; 

Căn cứ vào tình hình cụ thể và nhiệm vụ năm học 2016 - 2017 của nhà trường.

Trường Tiểu học Long Sơn ban hành quy chế chuyên môn cụ thể như sau:

PHẦN I

NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG

    - Quy chế này quy định vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn; chế độ công tác, hội họp, học tập, báo cáo; quy định hồ sơ chuyên môn và chế độ thanh tra, kiểm tra đối với Cán bộ - Giáo viên - Nhân viên.

- Phạm vi áp dụng trong trường Tiểu học Long Sơn – xã Long Sơn – huyện Sơn Động - tỉnh Bắc Giang.

- Đối tượng thực hiện quy chế này bao gồm các Phó Hiệu trưởng, tổ trưởng, cán bộ thư viện, cán bộ thiết bị và các giáo viên chủ nhiệm, giáo viên dạy môn chuyên.

PHẦN II

NHỮNG QUY ĐỊNH CỤ THỂ

I. QUY ĐỊNH VỀ VỊ TRÍ, CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ VÀ QUYỀN HẠN

1. Tổ chuyên môn

- Vị trí - chức năng của Tổ chuyên môn: Tổ chuyên môn là đầu mối mà Ban giám hiệu nhà trường dựa vào đó để quản lý các hoạt động của tổ, cơ bản nhất là hoạt động dạy của giáo viên. Tổ chuyên môn có chức năng giúp Ban giám hiệu nhà trường điều hành các hoạt động sư phạm, trực tiếp quản lý lao động của giáo viên trong tổ.

- Nhiệm vụ của Tổ chuyên môn: Xây dựng kế hoạch hoạt động chung của tổ theo tuần, tháng, năm học nhằm thực hiện chư­ơng trình, kế hoạch dạy học và các hoạt động giáo dục khác.

Thực hiện bồi d­ưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, kiểm tra, đánh giá chất lượng, hiệu quả giảng dạy, giáo dục và quản lý sử dụng sách, thiết bị của các thành viên trong tổ theo kế hoạch của nhà trường; chịu trách nhiệm về chất lượng giáo dục.

Tham gia đánh giá, xếp loại giáo viên theo quy định Chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học và giới thiệu tổ trưởng, tổ phó.

2. Thư viện

Thư viện là nơi lưu trữ tài liệu tra cứu, sách giáo khoa, sách tham khảo; báo chí… để phục vụ cho việc dạy và học của CB-GV-NV và học sinh trong nhà trường.

3. Nhiệm vụ, quyền hạn của thành viên

Căn cứ Điều lệ trường tiểu học ban hành kèm theo Thông tư số 41/2010/TT-BGDĐT ngày 30/12/2010 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo;

Căn cứ Quy chế làm việc của trường Tiểu học Long Sơn.

a. Nhiệm vụ và quyền hạn của Phó Hiệu trưởng chuyên môn

- Tổ chức thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông theo đúng quyết định 16/2006/QĐ-BGD&ĐT ngày 05/5/2006 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT.

- Hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học và đánh giá xếp loại các môn học ở Tiểu học theo Thông tư 22/2016/TT-BGD&ĐT bổ sung một số điều của Quy định đánh giá học sinh tiểu học ban hành kèm theo Thông tư 30/2014 của Bộ giáo dục và Đào tạo Sửa đổi Quy định đánh giá học sinh tiểu học.

- Lập kế hoạch chuyên môn, xây dựng quy chế chuyên môn, phê duyệt và kiểm tra hồ sơ của chuyên môn.

- Bố trí thời khoá biểu, sắp xếp các tiết dạy.

- Tổ chức ra đề kiểm tra và kiểm tra theo từng định kì: Giữa học kỳ đối với lớp 4,5 và cuối Học kì I; cuối Học kì II đối với các khối lớp.

- Tham gia dự giờ, đánh giá xếp loại giáo viên cuối năm học.

- Xây dựng và thực hiện các kế hoạch chuyên môn khác trong năm học.

b. Tổ khối trưởng

- Xây dựng kế hoạch năm học cho khối mình phụ trách, tham gia dự giờ đánh giá xếp loại giáo viên.

- Chịu trách nhiệm điều hành công việc do chuyên môn phân công.

- Ra đề kiểm tra các kì trong năm, báo cáo các thông tin kịp thời theo kế hoạch và khi cần thiết.

- Tham gia đánh giá xếp loại giáo viên cuối năm học.

c. Cán bộ thư viện

- Lập kế hoạch tham mưu cho Hiệu trưởng xây dựng thư viện chuẩn theo quy định, mua sắm thiết bị cho thư viện theo đề nghị của tổ chuyên môn và tự đề xuất. Thực hiện nghiệp vụ thư viện như nhập kho, phân loại, cho mượn, quản lí, giới thiệu sách báo, thiết bị... Sắp xếp, bố trí, trưng bày sách - thiết bị trong thư viện một cách khoa học, có tính thẩm mỹ cao, hạn chế hư hỏng, có kế hoạch bảo quản, kéo dài tuổi thọ các vật dụng đồ dùng có trong thư viện. Ghi chép, cấp phát, thu nhận khi nhập và xuất sách - truyện - thiết bị - đồ dùng v.v... cho giáo viên và học sinh.

đ. Giáo viên

- Giảng dạy, giáo dục đảm bảo chất lượng theo ch­ương trình giáo dục, kế hoạch dạy học; soạn bài, lên lớp, kiểm tra, đánh giá, xếp loại học sinh; quản lý học sinh trong các hoạt động giáo dục do nhà trường tổ chức; tham gia các hoạt động của tổ chuyên môn; chịu trách nhiệm về chất lượng, hiệu quả giảng dạy và giáo dục.

- Nghiên cứu, soạn giáo án ít nhất là trước 3 ngày. Lên lớp phải có giáo án và các loại sổ sách theo quy định. Bài soạn phải thực hiện soạn theo quy định hình thức văn bản (Kiểu chữ Unicode, ngoài các đề mục cỡ chữ, kiểu chữ như mẫu quy định thì các nội dung khác trong giáo án, giáo viên đánh máy theo cỡ chữ 14 in thường. Chỉ được dùng phông chữ Times New Roman khi soạn bài. Căn lề các giáo án: Lề trên 15mm; Lề dưới: 15 mm; Lề phải: 15 mm; Lề trái: 30mm).

- Các tiết dạy đều phải chuẩn bị và sử dụng hiệu quả thiết bị dạy học, đồ dùng dạy học sẵn có hoặc tự làm.

- Không được bỏ tiết, đi muộn về sớm, không được tự ý đổi tiết cho nhau khi chưa có sự nhất trí của chuyên môn. Giáo viên dành 5 phút trước giờ vào học để làm công tác chủ nhiệm, ổn định nền nếp. Giờ ra chơi thực hiện đúng quy định, giáo viên lên lớp nhanh nhẹn, kịp giờ vào lớp.

- Giáo viên viết chữ trên bảng lớp, đánh giá trong vở, bài kiểm tra của học phải đúng mẫu mực chữ viết đúng quy định.

- Giảng dạy, kiểm tra, xếp loại học sinh theo chuẩn kiến thức, kĩ năng các môn học. Quy trình đánh giá phải chính xác, công bằng, khách quan. Tuyệt đối không được chê bai, nhận xét thiếu tính hướng dẫn. Lập danh sách học sinh nhận thức chậm, có kế hoạch quan tâm, kết hợp với gia đình phụ huynh để giúp đỡ các em tiến bộ. Không để tình trạng học sinh ngồi nhầm lớp. Giáo viên không được dùng thước kẻ gõ bàn, phạt học sinh, tạo sự chấn động và gây sợ hãi cho học sinh. Nhắc nhở học sinh thực hiện đồng phục, vệ sinh cá nhân, vệ sinh lớp học, giữ gìn đồ dùng học tập, sách vở... một cách thường xuyên.

- Tham gia các hoạt động của tổ chuyên môn. Hằng năm, mỗi giáo viên có ít nhất 02 tiết dạy tham gia hội giảng, thi giáo viên giỏi cấp trường để đánh giá trong một năm, 03 tiết hội giảng trong tổ và ít nhất 35 tiết dự giờ đồng nghiệp.

- Giáo dục tập thể mỗi tuần 2 tiết: tiết 1 chào cờ đầu tuần do Tổng phụ trách Đội điều khiển, giáo viên có mặt dự và quản lý học sinh. Tiết 2 sinh hoạt lớp cuối tuần do giáo viên tổ chức. Cách tổ chức phải sinh động, vui tươi, động viên; không la rầy, kiểm điểm học sinh trong các tiết giáo dục tập thể.

- Phòng học phải sạch sẽ, thoáng mát, đủ ánh sáng, không màng nhện. Tường phòng học, bàn học sinh không bị viết vẽ bậy. Trang trí lớp đúng quy định trường Xanh – Sạch – Đẹp. Đảm bảo trang trí theo mô hình trưởng Tiểu học mới VNEN.

- Tham gia tích cực công tác Phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi ở địa phương. Tỉ lệ học sinh bỏ học hàng năm của lớp không quá 1%.

- Nắm bắt thông tin kịp thời, báo cáo chính xác, đúng thời gian quy định của chuyên môn, của trường khi có yêu cầu.

- Đảm bảo ngày công làm việc trong năm học là 20 tiết đối với GVCN, 23 tiết đối với GV chuyên/tuần. Lên lớp đúng giờ, đúng tiết, không tuỳ tiện tự ý đổi tiết, bỏ lớp học, bỏ tiết dạy, đi muộn về sớm, cắt xén chương trình. Thời gian mỗi tiết dạy trong khoảng 35 phút đến 40 phút.

- Giáo viên thường xuyên tự học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và cải tiến phương pháp giảng dạy.

- Quan tâm phụ đạo học sinh yếu, bồi dưỡng học sinh giỏi. Có kế hoạch giảng dạy, giáo dục học sinh hòa nhập (nếu có).

- Tìm hiểu và nắm vững học sinh trong lớp về mọi mặt để có biện pháp tổ chức giáo dục sát với đối tượng nhằm thúc đẩy sự tiến bộ của từng học sinh và của lớp.

- Phối hợp chặt chẽ với gia đình học sinh và cộng đồng xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh.

- Nhận xét, đánh giá xếp loại học sinh cuối kỳ và cuối năm học, đề nghị khen thưởng và kỷ luật học sinh, đề nghị danh sách học sinh lên lớp, danh sách học sinh phải kiểm tra lại, phải rèn luyện thêm trong kì nghỉ hè, phải ở lại lớp, hoàn chỉnh việc ghi sổ theo dõi chất lượng, đánh giá trên phần mềm và học bạ học sinh.

- Được đào tạo nâng cao trình độ, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ; được hưởng nguyên lương, phụ cấp và các chế độ khác theo quy định khi được cử đi học để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ.

- Được h­ưởng mọi quyền lợi về vật chất, tinh thần và được chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ theo chế độ, chính sách quy định đối với nhà giáo.

II. QUY ĐỊNH CHẾ ĐỘ LÀM VIỆC, HỌC TẬP

Căn cứ Thông tư số 28 /2009/TT-BGDĐT  ngày 21 tháng 10 năm 2009  của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.

1. Quy định thời gian làm việc

- Thời gian làm việc là 37 tuần (35 tuần thực học, 1 tuần chuẩn bị cho năm học mới và 1 tuần chuẩn bị cho tổng kết năm học).

- Thời gian dạy trên lớp: Mỗi tiết dạy từ 35-40 phút, giáo viên được chủ động điều chỉnh thời gian các môn học khác (nhưng phải đảm bảo về kiến thức, kĩ năng cơ bản) để tập trung cho 02 môn Tiếng Việt và Toán, trừ các tiết thao giảng.

- Định mức tiết dạy thực hiện theo Điều 6, Điều 7, Điều 8, Điều 9, Điều 10 và Điều 11 của Thông tư số 28/2009/TT-BGD&ĐT, ngày 21/10/2009 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo, về chế độ làm việc đối với giáo viên phổ thông.

2. Quy định chế độ hội họp và sinh hoạt chuyên môn

- Họp vào lúc 15giờ 35 phút thứ sáu của tuần 2 và tuần 4  trong tháng.

- Nội dung sinh hoạt

+ Nội dung sinh hoạt tuần 2: Đánh giá hoạt động của tuần 1, tuần 2 và triển khai kế hoạch của tuần 3, 4 và các nội dung SHCM theo hướng đổi mới.

+ Nội dung sinh hoạt tuần 4: Đánh giá hoạt động của tuần 3, tuần 4 trong tháng và triển khai kế hoạch của tuần 1, 2 tháng tiếp theo và các nội dung SHCM đổi mới.

Họp đột xuất: Tổ chức họp đột xuất khi có công việc cần thiết.

3. Chế độ dự giờ- hội giảng - làm đồ dùng-viết sáng kiến kinh nghiệm

- Dự giờ 4 tiết/tuần đối với Phó Hiệu trưởng.

- Dự giờ 2 tiết/tuần đối với Tổ trưởng.

- Dự giờ 1tiết/tuần đối với giáo viên.

- Hội giảng - Thi GVG 2 tiết/năm (giáo viên phải sử dụng đồ dùng trong các tiết trên và nộp phiếu giáo án cho người dự, giáo án được  in trên giấy A4)

- Làm khoảng 04 đồ dùng/năm (02 đồ dùng dạy và 02 đồ dùng học, tất cả đồ dùng này được khai thác sử dụng hiệu quả và bảo quản tốt)

- Viết 01 sáng kiến kinh nghiệm hoặc nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng/năm (sáng kiến hoặc nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng  được nghiệm thu về Hội đồng khoa học  nhà trường)

4. Công tác đánh giá xếp loại học sinh

Thực hiện đánh giá và xếp loại học sinh tiểu học theo đúng Thông tư 22/2016/TT-BGD&ĐT bổ sung một số điều của Quy định đánh giá học sinh tiểu học ban hành kèm theo TT 30/2014 của Bộ giáo dục và Đào tạo Sửa đổi Quy định đánh giá học sinh tiểu học.

5. Thực hiện công tác dạy và học

Thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông theo đúng quyết định 16/2006/QĐ-BGD&ĐT ngày 05/5/2006 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT.

Thực dạy 35 tuần, trong đó học kỳ I là 18 tuần tính từ ngày 05/9/2016, học kỳ II là 17 tuần, kết thúc năm học trước ngày 30/05/2017.

Thời khoá biểu: Thực hiện theo thời khoá biểu của nhà trường qui định.

6. Chế độ báo cáo

Báo cáo hàng tháng, đầu năm, giữa học kì, cuối kì và các báo cáo khác khi cần có yêu cầu. Báo cáo phải chính xác tuyệt đối, đúng biểu mẫu và nộp đúng thời gian quy định.

7. Công tác phối kết hợp

Cần phối kết hợp với Hiệu trưởng, các Phó Hiệu trưởng, Công đoàn, Đoàn thanh niên, Đội, Phụ huynh học sinh, các ban ngành để hoàn thành nhiệm vụ.

III. QUY ĐỊNH VỀ HỒ SƠ

Thực hiện theo Điều 30 Điều lệ trường tiểu học ban hành kèm theo Thông tư số 41/2010/TT-BGDĐT ngày 30 tháng 12 năm 2010 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo. Ngoài ra còn thực hiện theo quy định chung của nhà trường.

1. Hồ sơ nhà trường

- Kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học.

- Kế hoạch thực hiện nhiệm vụ chuyên môn năm học.

- Hồ sơ phổ cập giáo dục tiểu học.

- Bảng tổng hợp kết quả đánh giá giáo dục của lớp.

- Sổ nghị quyết và kế hoạch công tác.

- Sổ quả lý cán bộ giáo viên và nhân viên.

- Sổ khen thưởng và kỷ luật.

- Sổ quản lý tài chính, tài sản.

- Sổ quản lý các văn bản, công văn.

2. Hồ sơ của chuyên môn

- Sổ kế hoạch thực hiện nhiệm vụ tổ chuyên môn năm học.

- Sổ ghi nội dung các cuộc họp chuyên môn.

- Nội quy chuyên môn.

3. Đối với Phó Hiệu trưởng phụ trách chuyên môn

- Giáo án (kế hoạch dạy học).

- Sổ ghi chép sinh hoạt chuyên môn và sổ dự giờ.

4. Tổ khối

- Sổ kế hoạch tổ chuyên môn.

- Sổ ghi chép sinh hoạt chuyên môn.

- Sổ theo dõi kiểm tra, đánh giá, xếp loại CM-NV đối với tổ viên.

- Các bảng, biểu thống kê theo yêu cầu.

 5. Giáo viên

- Kế hoạch giảng dạy tuần (thực hiện theo TKB từng lớp)

- Kế hoạch bài học: Soạn theo mẫu quy định, in ấn đảm bảo khoa hoc, sạch đẹp.

- Sổ ghi chép sinh hoạt chuyên môn và sổ dự giờ.

- Sổ theo dõi chất lượng giáo dục (điện tử).

- Học bạ học sinh.

- Sổ chủ nhiệm (đối với giáo viên làm công tác chủ nhiệm).

- Sổ công tác Đội (đối với giáo viên làm tổng phụ trách Đội).

- Sổ kế hoạch cá nhân (đối với giáo viên không chủ nhiệm lớp).

- Hồ sơ giáo dục đối với trẻ khuyết tật.

- Sổ liên lạc giữa gia đình và nhà trường.

- Kế hoạch BDTX cá nhân.

- Bìa kẹp hồ sơ.

6. Thư viện

- Sổ kế hoạch.

- Nội quy, Quy chế thư viện.

- Sổ theo dõi thiết bị đồ dùng (nhập kho, xuất kho).

- Sổ theo dõi thiết bị đồ dùng của từng giáo viên.

- Các loại hồ sơ của Thư viện.

- Tổ chức hoạt động Thư viện xanh thường xuyên, nền nếp.

7. Học sinh

- Hồ sơ gồm: Học bạ, Giấy khai sinh, sách, vở, sổ liên lạc, đồ dùng học tập và các giấy tờ liên quan khác tất cả đều phải hợp lệ theo quy định.

- Sách: Quy định tối thiểu học sinh phải có đủ sách vở phục vụ cho các môn học theo quy định.

IV. QUY ĐỊNH VỀ KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ XẾP LOẠI

1. Chuyên môn nhà trường

Trong năm kết hợp với ban thanh tra nhân dân nhà trường đánh giá xếp loại giáo viên 2 lần/năm.

Nội dung kiểm tra, đánh giá gồm dự giờ, kiểm tra hồ sơ của giáo viên và việc học tập, ghi chép của học sinh.  Ngoài ra chuyên môn nhà trường còn đi dự giờ, kiểm tra hồ sơ giáo viên theo đột xuất.

2. Tổ trưởng

Mỗi tháng lên kế hoạch tổ chức dự giờ 2 tiết/tuần, kiểm tra hồ sơ trong khối để có cơ sở đánh giá xếp loại trong tháng.

3. Đối với giáo viên đánh giá học sinh

Đánh giá theo Thông tư 22/2016/TT-BGD&ĐT kèm theo Thông tư 30/2014 của Bộ giáo dục và Đào tạo sửa đổi Quy định đánh giá học sinh tiểu học. Ngoài ra tăng cường kiểm tra đánh giá trong vở học sinh.

V. NHỮNG ĐIỂM MỚI VỀ CHUYÊN MÔN TRONG NĂM HỌC 2016-2017

- Tất cả giáo viên phải tham gia sinh hoạt chuyên môn trên mạng ở Trường học kết nối. Mỗi giáo viên có ít nhất 2 sản phẩm tham gia sinh hoạt CM.

VI. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

Trên đây là quy chế chuyên môn năm học 2016 - 2017 của trường Tiểu học Long Sơn. Các tổ khối, giáo viên nghiên cứu xây dựng kế hoạch để hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học đề ra.

 

    Nơi nhận:                                                                          

- Chi bộ, BGH (theo dõi);

- Các tổ (thực hiện);

- Lưu: VT,CM.

 

 

KT HIỆU TRƯỞNG

P. HIỆU TRƯỞNG

 

 

 

 

 

Nguyễn Văn Lưu

 

Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1
Hôm qua : 6
Tháng 12 : 8
Năm 2020 : 508